Paglubog

Kung buhay si Edgar Jopson,

pagalitan kaya nya ako

kung makita nyang

itinira ko ang buntot at ulo

ng isdang hain ng masa?

Masang halos wala nang makain

pero nagbukas ng tahanan

at hapagkainan

upang ako’y pakainin?

Oo naman,

di nila ako pipiliting

iyon ay aking ubusin,

na kahit tinik dapat kong simutin.

Tama lang siguro at marapat na aking kilalanin

ang pag-ibig, pasasalamat at pagtanggap

ng pinaglilingkurang masa

na nasa hapag ngayon.

Magalit man o hindi si Edgar Jopson.

—-

sinasabing madalas pagalitan/pagsabihan ni edjop ang kanyang mga collective

sa tuwing makikita nya ang mga ito na nagtitira ng mga parteng maari pang

kainin.

namatay si edjop sampung taon matapos ideklera ang batas militar.

3 thoughts on “Paglubog

Mag-iwan ng Tugon

