lelat

Luna mencias, mandaluyong, saglit ako napatgil sa paglalakad at pag-iisip para pagmasdan ang mga batang binabato ng tsinelas ang mga bunga ng puno ng kaimito. Hitik sa bunga ang puno, naglalakihan. Bigla kong naalala ang pelikulang Family Tree [1987, starring Nida Blanca, Luis Gonzales, Chichay, Francis m., Manilyn Reynes etc]. Pinoy flick ito. Parang may malakas na boses na sumigaw ng “Role VTR!”, sabay play ng pelikulang tungkol sa isang pamilyang kinatuwaan ng mga duwende at ginamtipalaan ng isang punong, ang bunga ay may laman ng iba’t ibang denominasyon ng pera.

Yeah may dollars.

Kinilig ako sa idea.

Marami akong gustong bilhin bago ko makita ang puno at ang mga batang pinupukol ang mga bunga.

Para akong batang napabulong, “pano kaya kung isa sa bunga ng punong iyon ay katulad ng sa pelikula?”

Napatingin ako sa aking paanan.

Shet, nakasapatos ako.

One thought on “lelat

Mag-iwan ng Tugon

