pnb

Dalawa usually ang gwardya sa mga bangko. Isa ang pupuwesto sa labas, siya madalas ang may hawak ng shotgun. Yung isa naman ang nasa loob, siya naman ang taga-bukas ng pinto pag nacheck na ng gwardya sa labas ang mga gamit ng mga gustong pumasok sa loob.

Yung nasa labas din ang pinakadelikado sa tingin ko. Siya ang unang matetepok pag may holdapan. Siya din ang walang aircon.

Inisip ko kung pareho kaya sila ng sweldo.

Tingin ko walang pagkaka-iba. Kada oras kasi, nagpapalitan sila. O sa mga espesyal na pagkakataon, pedeng silang mgapakiusapan (hal. pagtatapon ng basura, pag-ihi atbp.).

Mahirap nga siguro talaga ang pagiging gwardya.

Pero mas mahirap sigurado ang sumakay ng mabilis tricycle na dadaan sa malubak na kalsada at ihing ihi ka.

2 thoughts on “pnb

  1. haha! shieks ang feeling…buti sna kng nka-diaper ka, pano kng wla..cgurado basa ka.😀
    ngaun ko lng nalamn din na mtaas din pla mga sweldo ng mga guards…my nkausap ako sa labas ng NAIA. tinanong ko sya kng mgkano sweldo nya…hala! sagot nya P16,+

Mag-iwan ng Tugon

