Lester

Hindi ko personal na kakilala si Lester. Dalawang beses ko pa lamang siyang napapanood magtanghal. Una sa Plaza Miranda para sa Sining Mula sa Karsel at ikalawa  nonng December 10 HR mob. At katulad ng madalas na pagsasalarawan sa kanya, maaalala mo agad siya dahil sa mahusay niyang paggamit ng facial expression sa kanyang mga performances.

Habang iniaala ko yung huling beses na napanood ko siya, kinilabutan ako nung maisip ko na  naranasan niya yung brutality ng militarisasyon na madalas ay itinatanghal lamang niya.

Magarbo ang palusot ng AFP. At yun ang nakakainis. Nararapat na mabigyang hustisya ang patraydor na pagkitil sa labingsiyam na taong buhay ni Lester.

Abot langit ang aking pagpupugay kay Lester, artista na bayan. Isang karangalang makasama ka sa mga pagtatanghal para sa sambayanan.

 

Mag-iwan ng Tugon

