Flag bearer

Ok, isa na siguro sa pinakamababaw na dahilan ng pagsali sa ANAKBAYAN ang sa akin-  gusto ko lang maging flag bearer.

Malapit sa Mendiola yung eskuwelahang pinapasukan ko dati. Pag naiipit na sa Lepanto yung jeep na sinasakyan ko dahil may rally, bumababa na ako at nilalakad ko na lang. Dun ko nakikita yung mga may dala ng flag. Astig lang. Lalo na pag tumatakbo sila, bitbit ng isang kamay yung flag, nakakuyom yung isa.

Hanep lang. Parang punong-puno sila ng pride habang bitbit ang organisasyong kanilang kinabibilangan.

At dahil hindi naman ako makakagawa ng sarili kong grupo na may sariling flag, laman na ng isip ko kung paano ako makakasali sa Anakbayan. Yung mga inuupuan kong desk sa klase, sinusulatan ko ng mga nakikita at nadidinig kong panawagan ng Anakbayan.

No To TFI. Scrap Oil Derugalation Law. Oust Gloria.

Nung minsang magkaroon ng rally sa Mendiola, hindi na ako nakatiis. hinanap ko na sila. Naging kasapi ako ng Anakbayan, in short. At namulat na hindi lamang pala pagiging flag bearer ang gusto ko.

Mag-iwan ng Tugon

