Goldfish

Bago umalis si Mami kanina papuntang simbahan para sa midweek service, andami niya binilin sa akin. Yung mga ulam na iinitin, at kung saan bibilhin yung bigas.

Eto, wala ako maalala.

Hindi ko natandaan kung saan yung tindahan na sinabi niya na maganda ang bigas. Iniisip ko kung dito sa kapitbahay namin o sa Plaza Noli. Hindi ko din matandaan kung anung ulam ang iinitin ko.

Parang dati, naglalaro kami ng dart. Iskoran. Pagkatapos ko tumira, tinanong ko yung kalaban ko kung ano yung tinamaan ko.

Naniniwala talaga ako, Al Zeihmers ang magiging sakit ko. Pag dumating ang araw na yun, please, wag kayong mapagod sabihin ang pangalan ninyo. Ipaalala sa akin kung saan at paano tayo nagkakilala.

Mag-iwan ng Tugon

